#สัจจะไร้สิ่งคู่.
#คัมภีร์ เต๋า เต๋อ จิง.
##จิตว่าง คือ พุทธะ#!!!
##คำสอนท่านฮวงโป, ตอนที่ ๒๖๗, หน้า ๙๔; จะนำมาเขียนสัก ๓ ประโยค ดังนี้:-
##ประโยคที่ ๑ ""ถาม..พุทธะ คือ อะไร ?""
จากคำถามสั้น ๆ ของศิษย์ แสดงว่า เขายังมีความลังเลสงสัย ยังไม่ชัดเจนต่อพุทธะว่า คืออะไร ? เพราะถูกความคิดปรุงแต่งปิดบัง ถูกมิจฉาทิฏฐิครอบงำ; พอพูดถึงพระพุทธเจ้า ในฝ่ายเถรวาทก็มีอยู่หลาย ๆ องค์ เช่น คำสอนที่ว่า ในภัททกัปป์นี้ มีพระพุทธเจ้า ๕ พระองค์ ได้แก่...
๑) พระกุกกุสันโธ. ๒) พระโกนาคมโน. ๓) พระกัสสโป; สามองค์นี้ เป็นพระพุทธเจ้าในอดีต. ๔) พระสมณโคดม หมายถึงพระพุทธเจ้าองค์ปัจจุบัน. และ ๕) พระศรีอริยเมตไตรย์ คือ พระพุทธเจ้าที่จะมาอุบัติในอนาคตต่อไป คำสอนในลักษณะอย่างนี้ ทำให้ชาวพุทธเกิดความสับสนเหมือนกัน; ผู้เขียนมีความเห็นว่า พระพุทธเจ้าที่เป็นองค์พระศาสดา มีองค์เดียวเท่านั้น คือพระสมณโคดม หรือพระสัมมาสัมพุทธเจ้า, ส่วนพุทธภาวะนั้น เป็นอมตะนิรันดร ยังไม่ตาย; ทีนี้ มาดูคำตอบของท่านฮวงโปกัน.
##ประโยคที่ ๒ ""ตอบ..จิตของเธอ คือ พุทธะ, พุทธะ คือ จิต, จิตกับพุทธะ เป็นสิ่งที่ไม่แยกจากกันได้ เพราะฉะนั้น จึงมีคำจารึกไว้ว่า สิ่งซึ่งได้แก่ จิต นั่นแหละคือ พุทธะ""
ศิษย์ถามว่า พุทธะ คือ อะไร ? ท่านฮวงโปก็ตอบว่า "จิต คือ พุทธะ" จิตที่เป็นพุทธะ หมายถึง จิตว่าง ซึ่งเป็นอสังขตธรรม คือ สภาวะที่ปราศจากความปรุงแต่งด้วยประการทั้งปวง
ปุถุชนทั่วไป พอได้ยินคำว่า "จิต" ก็ให้ความหมายไปยังจิตที่เป็นนามธรรม เช่น จิตที่เป็นความจำ (สัญญา), จิตที่เป็นความคิด (สังขาร), จิตที่เป็นการรับรู้อารมณ์ (วิญญาณ) เป็นต้น แต่จิตที่เป็นพุทธะนั้น มิใช่จิตที่เป็นนามธรรมเหล่านี้; ท่านฮวงโปได้กล่าวต่อไปว่า.
##ประโยคที่ ๓ ""ถ้ามันเป็นสิ่งอื่นนอกไปจากจิต มันก็เป็นสิ่งอื่นนอกไปจากพุทธะโดยแน่นอน""
ท่านชี้ให้เห็นว่า ถ้าเป็นสิ่งอื่นนอกไปจากจิตว่าง (สุญญตา) ก็เป็นสิ่งอื่นนอกไปจากพุทธะ, เพราะว่า จิตว่าง ก็คือ พุทธะ, จิตว่างกับพุทธะ คือ สภาวะอันเดียวกัน ซึ่งเป็นอสังขตธรรม ดังที่ได้กล่าวแล้ว
ถ้าเป็นสิ่งอื่นที่ไม่ใช่อสังขตธรรม ก็เป็นสังขตธรรมทั้งสิ้น มีลักษณะปรุงแต่งเปลี่ยนแปลง เกิดขึ้นในเบื้องต้น แปรปรวนในท่ามกลาง และแตกสลายดับไปเป็นที่สุด ดังนั้น ท่านจึงกล่าวว่า "ถ้ามันเป็นสิ่งอื่นนอกไปจากจิต มันก็เป็นสิ่งอื่นนอกไปจากพุทธะโดยแน่นอน". (๒๙ ต. ค.๖๓)