#สัจจะไร้สิ่งคู่.
#คัมภีร์ เต๋า เต๋อ จิง.
##พุทธะแท้ยึดถือไม่ได้#!!!
##คำสอนท่านฮวงโป, ตอนที่ ๒๒๓, หน้า ๗๙; ขอแบ่งออกเป็น ๓ ประโยค ดังนี้ :-
##ประโยคที่ ๑ ""ถ้าเธอยังจะถือว่ามีพุทธะอยู่ เธอก็จะถูกปิดกั้นเสียด้วยพุทธะนั้นนั่นเอง"" การเข้าไปยึดมั่นถือมั่นสิ่งใดก็ตาม, ความยึดมั่นถือมั่นต่อสิ่งนั้น ก็ย่อมบดบังสัจธรรมแท้ กล่าวคือ "พุทธะ" มิให้ประจักษ์แจ้งออกมา ยกตัวอย่าง....
บางคนยึดมั่นถือมั่นในทรัพย์สินเงินทอง ความยึดมั่นถือมั่นที่เกิดขึ้นมาในจิตใจ ก็ย่อมปิดกั้นสัจธรรมไว้, แต่ในประโยคนี้ท่านฮวงโปชี้ไปที่การยึดมั่นถือมั่นในพุทธะ; สภาวะแห่งความเป็นพุทธะจริงๆ นั้น ยึดถือไม่ได้, พุทธะที่ยึดถือได้ เป็นเพียงความคิดปรุงแต่ง เป็นเงามายาของอวิชชาเท่านั้น.
##ประโยคที่ ๒ ""และเมื่อเธอยังจะถือว่า มีสัตว์โลกทั้งหลายอยู่ เธอก็จะถูกปิดกั้นเสียด้วยสัตว์โลกทั้งหลายเหล่านั้นนั่นเอง"" ดังที่ได้กล่าวแล้วในประโยคแรกว่า ถ้ายึดมั่นถือมั่นในสิ่งใด ความยึดมั่นถือมั่นต่อสิ่งนั้น ก็จะบดบังพุทธะไว้ มิให้ประจักษ์แจ้งออกมา.
ในประโยคนี้ ท่านระบุไปที่ "สัตว์โลกทั้งหลาย" หมายความว่า เมื่อเข้าไปยึดมั่นถือมั่นว่า มีสัตว์โลกทั้งหลาย ความยึดมั่นถือมั่นนั้น ก็ย่อมปิดบังพุทธะที่แท้จริง มิให้ปรากฏเช่นเดียวกัน.
##ประโยคที่ ๓ ""ความคิดปรุงแต่งที่เป็นคติทวินิยม เช่น เห็นว่ามี "สัตว์ที่ยังโง่หลง" หรือ "สัตว์ที่ตรัสรู้แล้ว", มี "บริสุทธิ์" หรือ "ไม่บริสุทธิ์" ดังนั้นเป็นต้นก็ตาม นั่นแหละคือ สิ่งกีดกั้นปิดบังไม่ให้เห็นแจ้ง""
ท่านชี้ให้เห็นโทษของความยึดติดอยู่กับคติทวินิยม โดยเฉพาะท่านระบุไปที่ "พุทธะ" กับ "สัตว์โลก" และความ "บริสุทธิ์" กับ "ไม่บริสุทธิ์" แต่ถ้าเมื่อใดไม่ยึดติดในพุทธะที่เป็นคู่กับสัตว์โลก เมื่อนั้น "พุทธะแท้" ก็ประจักษ์แจ้งออกมาทันที.
(๗ มี. ค.๖๒)